Thực khách Tây “luận” về món thịt chó không mắm tôm

“Không ai muốn ăn thịt chó khi không có mắm tôm” là câu trích dẫn trên một tờ báo Việt Nam được tác giả Slinger cho là ngạc nhiên nhất trong lịch sử báo chí. Dưới đây là bài viết về thịt chó và mắm tôm của ông trên báo The Star.


Chẳng có tác dụng gì bất kể là tôi có giải thích thế nào với con chó của tôi rằng nó không phải là loại chó mà tôi ăn thịt hồi tôi tới thăm Việt Nam.

Vì một điều, chú chó của tôi quá lớn. Loại chó để ăn thịt chỉ nặng chưa đầy 10kg móc hàm. Còn con chó của tôi có gầy trơ xương cũng phải 35kg. (Nếu bạn hỏi tôi rằng to bé thì có gì khác nhau, tôi sẽ không biết phải trả lời thế nào. Có rất nhiều điều về ăn thịt chó mà tôi không biết, hơn nữa tôi cũng không muốn biết).

Có một lịch sử phong phú về việc ăn thịt chó ở Canada. Người Inuit của chúng tôi thường ăn thịt chó khi lâm vào hoàn cảnh khó khăn và họ buộc phải ăn thịt đàn chó kéo xe để chống chọi lại cơn đói chết người. Còn ngày nay, điểm nút của câu chuyện là ở đây – họ không có đàn chó kéo xe nên khi họ gặp khó khăn, họ đành phải ăn những chiếc xe đi trên tuyết của mình.

Một điều nữa, người Việt Nam không ăn thịt những chó cưng của họ. Chúng gắn bó với họ như những con bò gắn bó với người nông dân. Loại chó mà họ ăn thịt, giống như loại gia súc mà người Canada ăn thịt, được nuôi chuyên cho giết mổ.

Lý do duy nhất mà tôi thảo luận về ăn thịt chó là bởi vì khi tôi ở đó, chủ đề này đã tạo ra một câu trích dẫn hết sức ngạc nhiên mà tôi từng đọc trên báo. Tôi thậm chí sẵn sàng cược rằng đây là câu trích dẫn ngạc nhiên nhất trong lịch sử báo chí.

Ở Việt Nam, những người thường ăn thịt chó là cánh đàn ông tụ tập nhau, ăn thịt chó và uống thứ rượu được rót từ những chiếc bình ngâm nguyên cả con rắn. Họ ăn thịt chó bởi vì họ nghĩ loại thực phẩm này tăng cường sức lực đàn ông. Rồi họ về nhà trong tâm trạng lâng lâng.

Ở Hà Nội, có một tin quan trọng là ai đó trong một nhà máy mắm tôm đã làm liều khi dùng nước trực tiếp từ dưới sông để làm mắm. Mẻ mắm đó là nguyên nhân gây tiêu chảy cấp và khiến Chính phủ cấm tiệt loại gia vị này.

Lệnh cấm chẳng có nghĩa gì lắm với chúng tôi, nhưng với chủ nhà hàng thịt chó Trần Mục lại là một đòn giáng lớn. Thường thì nhà hàng của ông tấp nập thực khách còn giờ thì vắng teo, Trần Mục than vãn với báo VietNamNews.

“Nhưng” – và đây là câu trích dẫn đó – “không ai muốn ăn thịt chó mà không có mắm tôm”.

Nếu bạn có đọc một câu trích dẫn nào ngạc nhiên hơn thế thì tôi thực sự muốn biết nó là gì.

(Theo TheStar, Vietnamnet)

6 phản hồi

  1. Theo mình, muốn thưởng thức thịt chó ngon phải tìm một loại rượu ngon nữa thế mới gọi là người biết “Thực”. Trong các bữa nhậu vậy mình thường sử dụng các loại rượu mạnh của Công ty Anh Đào Hà Nội sản xuất. Các sản phẩm của Công ty này rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã đẹp mà giá cá lại phải chăng. Đây là Công ty có truyền thống sản xuất rượu lâu đời nên độ tín nhiệm về chất lượng sản phẩm là rất cao. Bạn nên tìm mua và uống thử nhé. chúc bạn ngon miệng.
    Bạn lưu địa chỉ của công ty nhé.
    Mọi chi tiết xin liên hệ:

    CÔNG TY ANH ĐÀO
    Địa chỉ: KCN Phú Diễn – Từ Liêm – Hà Nội
    Điện thoại: (84-4) 3764.2218 – 3764.3707
    Fax: (84-4) 3764.3706
    Email: anhdao at anhdao dot vn
    Nick chát: Congtyanhdao

    • Tôi thì không ăn thịt chó. Nhà tôi ở một vùng quê nghèo ở Thái Nguyên. Từ nhỏ nhà tôi có một chú chó chú kém tôi 2 tuổi , trông chú rất khôn, chân huyền đề, lưỡi đen sì, trông tướng đẹp oai phong. Tôi rất yêu em chó của tôi, tôi cũng không biết tả tình cảm đó như thế nào nữa. Nhưng thật sự đó không phải là tình cảm của người chủ để cho động vật. Chúng tôi rất thương nhau, Tôi nhớ lúc nhỏ còn nó cũng thanh niên khoảng 5 tuổi, khi tôi có chuyện buồn thì thường ngồi trước mặt e Níck của tôi khóc, nó lấy tay lay lay tay tôi, kéo tôi lại gần thơm vào mặt tôi để giỗ tôi đừng khóc. Tôi rất yêu nó, cả nhà tôi cũng vậy. Kỷ niệm thời thơ ấu của tôi gắn với em,rất nhiều kỷ niệm. Chúng tôi sống bên nhau từ lúc tôi còn nhỏ đến lúc tôi học xong đại học và đi làm xa nhà. Lúc tôi học xong đại học thì e chó nhà tôi cũng bước sang tuổi 22. Thật sự lúc đó nó rất già, mắt thì bị đục thuỷ tinh thể, đi lại rất khó khăn, chân tay đã bị teo dần lại, răng rụng không ăn đc nhiều. Tôi đi làm xa, mỗi tháng về nhà chơi thăm gia đình và e chó được một lần, nhìn cảnh e đó già tôi rất thương em. Rồi có một hôm khi đi làm, bố tôi gọi điện báo tin em chó của tôi đã bị mất, tìm không thấy đâu. Tôi đã bật khóc rất nhiều và ngay tối hôm đó tôi nằm mơ thấy e chó của tôi về nhà chơi với tôi. Thì ngay hôm sau bố tôi lại gọi điện báo tin thấy e chó của tôi rồi. Tôi nghĩ cứ như thần giao cách cảm hay có điều kỳ diệu nào đó đã khiến tôi gần e chó tôi. Nghe tin tìm thấy e tôi rất vui. Nhưng chẳng được bao lâu thì mẹ tôi báo tin e chó của tôi đã chết vì quá già (22 tuổi). Lúc đó tôi đau vô cùng, không thể khóc được nữa. Cà nhà tôi an ủi tôi đừng đau buồn vì sinh lão bệnh tử. Thế là tôi cũng nguôi ngoai, tôi chỉ biết lên chùa cầu cho e Ních của tôi được siêu thoát, sớm thoát khỏi kiếp luân hồi để về cõi cực lạc.

      • Mình k bao giờ ăn thịt chó mèo j cả, và cả gia đình mình cũng thế. Mình có đứa em đi quân sự, nó chứng kiến cảnh bọn cán bộ trong doanh trại giết chó làm thịt. Con chó nhỏ đang đi lại trong sân bình thường như thế, chúng 2 thằng xúm lại, trùm bao bố trói lại, rồi đem vô nhà kho, 2 thằng thi nhau dùng búa đập đầu con chó, máu văng khắp phòng, nhưg con chó vẫn chưa chết, thế là chúg đem ra ngoài treo lên cây, rồi tiếp tục đập. Mình chẳng hiểu có còn là con người khôg nữa, chẳng khác gì một lũ quỷ kinh tởm.
        Bạn đã từng nuôi chó chắc chắn bạn sẽ khôg thể ăn được thịt chó (không phải là thực phẩm dành cho con người). Còn ai nói vs bạn là nó rất ngon hay j bạn cũg đừng nghe và wan tâm nhé. Bạn có thể lên diễn đàn vietpet hoặc vietdog tham khảo, đa số nhữg bạn trẻ bây giờ đều rất thù bọn giết mổ chó và cả những đứa ăn thịt chó.

  2. Tiếc là bạn không ăn thịt chó, vì nó rất ngon.
    Tôi nghĩ có 2 loại chó, một loại để làm pet và một loại chuyên để thịt : – ). Nếu em chó của bạn đã sống cùng bạn tới 22 năm thì em ấy là pet, nên sẽ không bị thịt.
    Ở trên thế giới cũng có nhiều nước ăn thịt chó như Hàn Quốc, và cũng có một số nước không ăn thịt chó mà rất cưng chiều chó như Nhật Bản.
    Nếu chúng ta không thịt mọi con vật (như lợn, gà chẳng hạn) thì chúng ta sẽ chẳng có thịt mà ăn. Vì vậy, chó cũng như lợn thôi, chúng ta có thể nuôi chúng đến khi lớn thì thịt. Nếu bạn nuôi lợn bạn cũng sẽ thấy thương thương em lợn khi em ấy bị thịt, nhưng mà hàng ngày tôi nghĩ bạn vẫn ăn thịt lợn đó thôi. Dù sao thì cũng cầu cho em chó của bạn được lên thiên đàng và kiếp sau sẽ làm người😀.

  3. […] chó không thể thiếu mắm tôm…(sai box) Thực khách Tây “luận” về món thịt chó không mắm tôm “Không ai muốn ăn thịt chó khi không có mắm tôm” là câu trích dẫn trên một […]

  4. […] ga am HCM-Thịt chó không thể thiếu mắm tôm…(sai box) Thực khách Tây “luận” về món thịt chó không mắm tôm “Không ai muốn ăn thịt chó khi không có mắm tôm” là câu trích dẫn trên một […]

Gửi phản hồi

